Được biết, sân bay Sapa được Thủ tướng Chính phủ quyết định giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư. Sân bay Sapa đảm nhận chức năng cảng hàng không nội địa. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai kêu gọi các hãng hàng không quốc tế chuyến bay thường lệ sau khi đưa sân bay Sapa vào khai thác thường lệ. Sân bay Sapa dự kiến trở thành cảng hàng không quốc tế vào năm 2030 nếu tần suất các chuyến bay tăng cao, nhu cầu khai thác ổn định.
Dự án cảng hàng không Sapa được chia thành 2 giai đoạn:
– Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021: xây dựng cảng hàng không Sapa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo ICAO, đồng thời là sân bay quân sự cấp 2. Công suất ban đầu là 1,5 triệu hành khách/năm.
– Giai đoạn 2: hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028. Theo đó, các hạng mục của dự án hoàn thành, đạt công suất 3 triệu khách/năm.
Một góc phối cảnh của dự án sân bay Sapa – Lào Cai
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai kêu gọi các hãng hàng không quốc tế khai thác chuyến bay thường lệ sau khi đưa sân bay Sapa vào khai thác. Mặt khác, Bộ GTVT cũng đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, sân bay Sapa tiếp tục là cảng hàng không quốc nội và định hướng các cảng hàng không quốc nội được khai thác chuyến bay quốc tế không thường lệ. Nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Sapa thành cảng hàng không quốc tế.
Lễ động thổ xây dựng cảng hàng không Sapa được diễn ra vào tháng 3/2022
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu và kêu gọi các hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế không thường lệ đến/đi từ sân bay Sapa. Từ đó đánh giá và phát triển thị trường bay quốc tế. Sau thời gian khai thác chuyến bay quốc tế không thường lệ, nếu tần suất đạt 3 -5 chuyến mỗi tuần (tương đương 30.000 – 40.000 hành khách quốc tế/năm), đồng thời nhu cầu khai thác ổn định, Sân bay Sapa dự kiến trở thành cảng hàng không quốc tế vào năm 2030.