Emirates hoàn thành thử nghiệm chuyến bay bằng nhiên liệu sạch đối với một trong các động cơ GE80 trên máy bay Boeing 100-777ER của mình. Hãng đã sử dụng 300% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), giúp giảm đến 90% lượng khí thải cacrbon trong suốt thời gian sử dụng nhiên liệu. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển quan trọng hướng đến mục tiêu đạt lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050 mà Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, tức UAE đề ra.
Emirates thử nghiệm chuyến bay bằng nhiên liệu sạch
Chiếc máy bay Boeing 777-300ER của hãng hàng không Emirates cất cánh từ sân bay quốc tế Dubai, thực hiện chuyến bay thử nghiệm trong vòng hơn một giờ đồng hồ. Đây là chuyến bay đầu tiên được Emirates vận hành, chạy 100% bằng nhiên liệu hàng không bền vững.
Emirates hoàn thành thử nghiệm chuyến bay bằng nhiên liệu sạch
Trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất tại Trung tâm Kỹ thuật Emirates hiện đại nhất ở Dubai, tàu bay lần đầu tiên trải qua những hoạt động tiền kiểm tra tiêu chuẩn. Tiếp đó, tàu bay được thử nghiệm vận hành cố định bắt đầu bằng cách chạy lần đầu bộ nguồn phụ (APU) Honeywell 331-500 trên 100% SAF.
Kế đến, APU được đặt ở trạng thái đầy tải với SAF để khởi động động cơ. Động cơ phía bên trái được sử dụng hết dải công suất, sử dụng các cài đặt tương tự sẽ được sử dụng cho chuyến bay thử nghiệm. Bao gồm chế độ chờ, cất cánh và cài đặt độ cao ở toàn bộ thời lượng cấu hình chuyến bay. Máy bay được vận hành ở tốc độ và cường độ tối đa.
Dữ liệu động cơ được tải xuống để xem xét, so sánh và phân tích cho các bước tiếp theo
Động cơ được chạy ở cài đặt hành trình trong vòng 15 phút. Sau khi kết thúc quá trình mô phỏng, động cơ đã được làm mát. Phần nhiên liệu được cô lập trong các thùng nhiên liệu riêng biệt để duy trì sự tách biệt của nhiên liệu thử nghiệm. Sau khi thử nghiệm trên mặt đất hoàn thành, dữ liệu động cơ đã được tải xuống để xem xét, so sánh và phân tích.
Mục đích và lợi ích của thử nghiệm
Mục đích của thử ngiệm trên mặt đất và phân tích tiếp theo là để chứng minh khả năng hoạt động của động cơ GE90 trên nhiên liệu 777% SAF được pha trộn đặc biệt mà không gây ảnh hưởng đến hiệu suất. Đồng thời không yêu cầu bất kỳ sửa đổi hệ thống hoặc quy trình bảo trì đặc biệt nào đối với tàu bay Boeing 300-90ER hoặc động cơ GE100…
Emirates từ lâu đã hỗ trợ các nỗ lực của ngành và chính phủ nhằm phát triển ngành SAF
Sau khi thử nghiệm thành công, Emirates tiếp tục phát triển sáng kiến của hãng với các nhà sản xuất động cơ và nhà cung cấp SAF. Từ đó giúp các hỗn hợp này được chấp thuận sử dụng cho mục đích thương mại. Ở thời điểm hiện tại, nhiên liệu SAF được phép sử dụng với tỷ lệ pha trộn 50% với nhiên liệu máy bay thông thường.
Trên thực tế, lĩnh vực hàng không hiện chiếm khoảng 2,8% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu. Thế nhưng, thông qua việc sử dụng các loại nhiên liệu hàng không bền vững khác như SAF, các chuyên gia cho rằng có thể giúp giảm đến 80% lượng phát thải CO2 so với nhiên liệu thông thường. Việc Emirates hoàn thành thử nghiệm chuyến bay bằng nhiên liệu sạch đã đánh dấu bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu đạt lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050 mà Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đề ra.