Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đóng một đường băng để sửa chữa

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), từ ngày 1/7/2020 đến cuối năm sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường băng để sửa chữa. Cụ thể, các đường băng sẽ được đóng cửa từng phần để phục vụ công tác thi công sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của các sân bay.

1. Việc sửa chữa đường băng không làm gián đoạn bay

Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – ông Vũ Thế Phiệt cho biết, theo thống kê, hiện sản lượng bay tại sân bay quốc tế Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa. Trung bình mỗi ngày có trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua cảng. Dự báo trong tháng 7/2020, con số này có thể tăng từ 5 đến 10% tùy theo ngày trong tuần.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành đóng cửa đường băng để sửa chữa

Phía Cục HKVN cho biết, giờ cất hạ cánh sẽ được điều tiết phù hợp với năng lực khai thác dựa trên căn cứ các giai đoạn thi công của dự án. Xét về mặt tổng thể, việc thi công sửa chữa đường băng sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của cảng. Tuy nhiên, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng một đường băng thay vì trên hai đường băng như trước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác.

Việc thi công sẽ không làm gián đoạn khai thác bay tại các cảng hàng không

Theo đó, các chuyến bay trong khung giờ cao điểm bao gồm: 6 – 8 giờ sáng, 12 – 14 giờ chiều, 16 – 18 giờ tối sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm. Việc triển khai dự án trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 sẽ giảm được hạn chế mức độ suy giảm hoạt động khai thác của cảng đến mức tối đa.

Ngoài ra, sân bay quốc tế Nội Bài cũng đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Dự án cải tạo đường băng sân bay được thực hiện theo từng giai đoạn

Về dự án cải tạo đường băng sân bay, sân bay quốc tế Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn với thời gian thi công theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ tết nguyên đán 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán 2022.

Đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đường cất hạ cánh và đường lăn được cải tạo, nâng cấp với thời gian thi công và hoàn thành dự kiến vào cuối năm 2021.

2. Cục HKVN giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN, việc hai dự án sửa chữa đường băng sân bay vừa thi công, Cục HKVN đã phê duyệt biện pháp thi công của nhà thầu, phê duyệt biện pháp đảm bảo an ninh an toàn của nhà khai thác cảng hàng không. Trong quá trình thi công dự án, Cảng vụ Hàng không sẽ giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Mọi chuyến bay được giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong giai đoạn thi công

Theo tính toán khi đóng cửa 1 đường băng, năng lực khai thác bay sẽ giảm xuống khoảng 30 – 35% so với việc khai thác 2 đường băng. Cụ thể, trước đây ngành hàng không điều phối 44 chuyến/giờ đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và 32 chuyến/giờ đối với sân bay quốc tế Nội Bài. Khi đóng một đường băng, năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất còn 32 chuyến/giờ và sân bay Nội Bài là 29 chuyến/giờ.

Tuy nhiên, lưu lượng tần suất hoạt động trong thời gian này sẽ không bị ảnh hưởng lớn bởi trước đây đã bao gồm khai thác nội địa lẫn quốc tế nhưng hiện chỉ còn khai thác mỗi nội địa. Khi giảm năng lực, hoạt động quốc nội không bị ảnh hưởng mà vẫn được duy trì.

Các hoạt động quốc nội vẫn được duy trì khi sân bay đóng một đường băng để sửa chữa

3. Nghiêm cấm hãng bay dồn, hủy chuyến

Thực tế, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo đường băng tại các sân bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại đồng thời tạo nên sự phiền toái nhất định đối với hành khách. Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các hãng hàng không phải cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến hành khách. Ngoài ra, các hãng cũng không được hủy, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

4. Khuyến cáo dành cho hành khách

Ngày 7/7 vừa qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã phát đi thông cáo cho biết: do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm mùa hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi ở khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh tại các sân bay có xu hướng gia tăng. Điều này làm ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Hành khách phải tuân thủ mang khẩu trang khi đến sân bay và trong suốt hành trình bay

Vietnam Airlines cũng cho biết, việc sân bay bị đóng cửa một phần đường băng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để phục vụ công tác nâng cấp, cải tạo đã làm ảnh hưởng đến nhiều chuyến bay của hãng như chậm giờ khởi hành, phải bay chờ hạ cánh dẫn đến tác động chậm chuyến dây chuyền ở sân bay khác.

Hành khách nên đến sân bay sớm ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không

Do đó, nhằm đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi sát sao thông tin từ các hãng hàng không. Đồng thời, hành khách phải chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không.