Những tiêu chí tính giá vé máy bay của các hãng hàng không

Những tiêu chí tính giá vé máy bay của hãng hàng không hoàn toàn không không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các khoản phí và chỉ số đều xoay quanh một vài tiêu chuẩn nhất định. Phần lớn hành khách đều không biết rằng khi mua vé máy bay đồng nghĩa với việc bỏ tiền ra mua một loạt khoản phí khác. Vậy, đó là những khoản phí nào?

1. Hành khách và hành lý: 26%

Khoản phí này bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến hành khách và hành lý của hành khách (xách tay và ký gửi), gồm: suất ăn, nước uống, chăn gối, dịch vụ giải trí, vận chuyển hành lý… Ngoài ra, phí này cũng bao gồm các dịch vụ mặt đất như: dịch vụ tổng đài – tin nhắn, website, chăm sóc khách hàng, kiểm tra an toàn bay, đỗ máy bay tại sân bay…

Suất ăn trên chuyến bay được tính vào phí chung cho hành khách và hành lý

2. Nhiên liệu: 26%

Một trong hai khoản phí cao nhất được tính trong giá vé máy bay là nhiên liệu. Bên sản xuất máy bay hoặc trên website của hãng hàng không luôn công bố rõ ràng thông tin về lượng nhiên liệu mà mỗi chiếc máy bay đốt cháy. Bạn có thể ước lượng sự đắt đỏ của nhiên liệu thông qua phép tính sau: một chiếc máy bay phản lực hoàn thành chuyến bay 10 tiếng cần 70 tấn nhiên liệu, giá 43.000 USD tương đương khoảng 1 tỷ đồng.

Khoản phí cho nhiên liệu máy bay là một trong hai loại phí cao nhất

3. 10% cho phí dịch vụ bảo đảm an toàn hàng không

10% giá vé máy bay từ phí dịch vụ đảm bảo an toàn hàng không liên quan đến các khoản phí như: bảo hiểm hàng không, bảo dưỡng máy bay, hao mòn cơ cở vật chất, sửa chữa quy mô nhỏ…

4. Tiền lương nhân viên: 10%

Trong giá vé máy bay đã bao gồm tiền trả cho tất cả nhân viên của hãng bay từ phi công, tiếp viên cho đến bảo vệ, tư vấn viên, nhân sự hành chính…

Tiền lương cho các nhân viên của hãng hàng không cũng được tính trong giá vé máy bay

5. 8% cho phí khấu hao và tiền thuê máy bay

Cũng tương tự như các vật dụng khác, máy bay cũng có tuổi thọ nhất định và sẽ bị giảm giá trị cũng như hiệu suất theo thời gian, đây gọi là khấu hao. Nếu một hãng hàng không mua máy bay, họ sẽ chịu phí nhưng ngược lại, họ thuê máy bay của bên sản xuất hoặc hãng khác thì hành khách sẽ phải trả tiền cho khoản phí đó.

Máy bay sẽ giảm giá trị theo thời gian, đó là lý do có loại phí khấu hao

6. Quảng cáo và vận hành: 5%

5% phí cho quảng cáo và vận hành là các khoản phí hãng bay chi trả cho chiến dịch quảng cáo, làm việc với bên thứ 3, thuế và phí khuyến mãi. Con số này có thể thay đổi tùy vào từng hãng hàng không cụ thể.

7. Các chi phí khác: 9%

Ngoài những loại phí cố định vừa nêu còn có các chi phí có thể phát sinh trong mỗi chặng bay, như: phí kết nối với sân bay kiểm soát ngoài lịch trình để hạ cánh gấp, phí hoãn chuyến bay do thời tiết xấu, tai nạn hàng không… Vì không thể lường trước được phí phát sinh nên các hãng hàng không thường dự trù khá nhiều tiền cho khoản phí này.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu vì sao khi đặt vé máy bay online thường thấy giá vé hiển thị rất rẻ nhưng khi chọn mua lại thấy giá vé tổng cộng rất cao rồi đúng không. Bên cạnh các tiêu chí cơ bản trên, từng hãng hàng không sẽ còn áp dụng thêm các tiêu chí khác để tính giá vé máy bay như: phí dịch vụ soi chiếu an ninh, phụ thu xuất vé, phụ thu dịch vụ bán vé tại phòng vé…