Cửa thoát hiểm máy bay và những điều cần biết

Phần lớn các hành khách khi đi máy bay đều tò mò về thế giới bên ngoài hoặc do chưa hiểu rõ về quy định đối với cửa thoát hiểm trên máy bay, việc đó dẫn đến một số trường hợp hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm gây ảnh hưởng xấu đến an toàn chuyến bay. Do đó, tìm hiểu kỹ những “bí mật” về cửa thoát hiểm máy bay là việc làm hết sức cần thiết mà ai cũng nên làm trước khi bay cùng bất cứ hãng hàng không nào.

Cửa thoát hiểm máy bay được dùng như thế nào?

Trước khi được đưa vào khai thác, mỗi một chiếc máy bay phải được cấp chứng chỉ kiểu loại, chứng chỉ đủ điều kiện khai thác để xuất khẩu và cả bản tuyên bố về máy bay được sản xuất đã tuân thủ mọi yêu cầu của các nhà chức trách hàng không. Trong đó, mọi tiêu chuẩn an toàn của máy bay đều phải đáp ứng tiêu chuẩn châu Mỹ, châu Âu và nếu có điều chỉnh về bất kỳ thông số nào, hồ sơ pháp lý kỹ thuật điều chỉnh phải được phê duyệt bởi nhà chức trách của quốc gia sản xuất tàu bay đó.

Do thiết kế kỹ thuật nội thất máy bay của những hãng sản xuất không giống nhau nên khả năng giải tỏa của mỗi loại cửa thoát hiểm sẽ không giống nhau. Ví dụ, cửa loại A sẽ giải tỏa được 110 khách/90 giây, cửa loại B giải tỏa được 75 khách/90 giây, cửa loại C giải tỏa được 55 khách/90 giây, một số loại khác giải tỏa được từ 9 đến 45 khách trong vòng 90 giây. Dù là loại nào thì cũng phải đảm bảo toàn bộ hành khách có thể thoát ra ngoài trong giới hạn tối đa 90 giây nếu gặp trường hợp khẩn cấp.

Mỗi máy bay của bất kỳ hãng hàng không nào cũng đều có cửa thoát hiểm

Mỗi máy bay vận chuyển của một hãng hàng không bất kỳ đều có cửa thoát hiểm và chỉ khác nhau về mặt số lượng. Nó thường được bố trí theo từng cặp ở các vị trí: phía trước, ở giữa, phía sau máy bay với số lượng tối đa là 8 cửa. Ở mỗi một khu vực cửa thoát hiểm đều có ghế ngồi dành riêng cho tiếp viên. Những tiếp viên này có trách nhiệm hướng dẫn cho hành khách ngồi cạnh cửa rằng chỉ được phép mở cửa khi gặp tình huống khẩn cấp. Khi cửa thoát hiểm được mở ra, phao trượt sẽ tự động bung ra và phồng lên để hành khách có thể thoát khỏi máy bay nhanh chóng. Vì vậy, bất kể bạn đi bằng máy bay gì thì cũng phải chú ý đến cửa thoát hiểm có vị trí gần nhất đối với ghế ngồi của mình và nghe – nhớ kỹ hướng dẫn của tiếp viên về loại cửa này trước khi chuyến bay được khởi hành.

Ai có đủ điều kiện để được ngồi cạnh cửa thoát hiểm?

Đối với những hành khách thường xuyên đi lại bằng máy bay thường muốn được ngồi ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm bởi khu vực này khá rộng rãi, thoải mái. Tuy nhiên, không phải hành khách nào cũng có thể ngồi ở vị trí này. Trên thực tế, cửa thoát hiểm của máy bay được thiết kế đặc biệt để ai cũng có thể mở ra một cách nhanh chóng khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Dù vậy, chỉ có những hành khách là người lớn, khỏe mạnh mới được phép ngồi ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm mày thôi.

Những người ngồi ở hàng ghế cạnh cửa máy bay phải là người lớn có sức khỏe tốt

Những chỗ ngồi có vị trí đặc biệt luôn được khóa lại trên hệ thống check in tự động để nhân viên check in ở sân bay có thể lựa chọn những hành khách đủ sức khỏe ngồi vào đó sau khi đánh giá ở quầy làm thủ tục. Hành khách ngồi ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm luôn được tiếp viên nhắc nhở trước khi lên máy bay, đồng thời có cả bản hướng dẫn đặt ở túi ghế phía trước.

Mặt khác, khách ngồi ở hàng ghế đặc biệt này cũng được quy định cả về độ tuổi lẫn khả năng nghe hiểu ngôn ngữ tiếp viên. Do vậy, những hành khách được ngồi ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm phải đáp ứng đủ các điều kiện như: có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, có sức khỏe tốt, có khả năng hiểu và thực hiện chính xác theo những gì được chỉ dẫn, không ngồi cùng với trẻ nhỏ, người già, người bị khuyết tật…

Cửa thoát hiểm có thể mở ra khi máy bay đang lên cao không?

Thực tế, cửa thoát hiểm máy bay chỉ có thể mở ra được khi áp suất bên trong lẫn bên ngoài máy bay cân bằng mà thôi. Do đó, khi máy bay đang bay nghĩa là áp suất đã có sự chênh lệch nên dù bạn có làm gì thì cũng không thể mở cửa thoát hiểm ra được. Riêng đối với trường hợp cửa bị mở mà vẫn có thể đóng lại được thì chuyến bay đó phải cắt bớt khách với số lượng tương ứng với lượng khách có thể thoát hiểm ra cửa đó. Ngoài ra, nếu cửa mở ra mà bị hỏng không đóng lại được thì máy bay đó sẽ không được khai thác nữa.

Cửa thoát hiểm máy bay không thể mở nếu áp suất bên trong lẫn bên ngoài máy bay không được cân bằng

Mặc dù di chuyển bằng phương tiện máy bay đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện tại nhưng vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về kiến thực vận chuyển an toàn bằng đường hàng không, nhất là đối với quy định sử dụng cửa thoát hiểm của máy bay. Vì thế, bạn phải ghi nhớ rõ những gì được tiếp viên hướng dẫn về quy định an toàn bay cũng như các thao tác ứng phó trong những tình huống khẩn cấp để có được chuyến bay an toàn cho mình và cho mọi người. Mong rằng với thông tin những điều cần biết về cửa thoát hiểm vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp bạn củng cố kiến thức bay để có những chuyến bay trọn vẹn.