Có Bamboo Airways, thị trường hàng không Việt Nam sẽ diễn biến ra sao?

Vào lúc 6 giờ sáng (theo giờ địa phương) ngày 16/1/2019, hãng hàng không Bamboo Airways của tập đoàn FLC đã cất cánh thành công chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 hành trình từ Sài Gòn đi Hà Nội. Màn “chào sân” của hãng bay này đã nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm mới lạ. Đồng thời, nhiều người cũng tự vấn rằng: Bamboo Airways đã chính thức nhập cuộc, thị trường hàng không Việt Nam sẽ diễn biến ra sao?

Bamboo Airways đã cất cánh thành công chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1/2019

Như chúng ta đã biết, nhu cầu sử dụng vận tải bằng đường hàng không liên tục gia tăng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong nước diễn ra ngày càng sôi động. Điều này báo hiệu rằng ngành hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn “bùng nổ”. Đặc biệt, sự kiện hãng hàng không Bamboo Airways ra mắt là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển vận tải nói riêng và ngành du lịch của Việt Nam nói chung.

Bamboo Airways hoạt động với chiến lược là tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế đến những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của tập đoàn FLC như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nha Trang, Phú Quốc… Điều này giúp du khách tiết kiệm thời gian cũng như công sức di chuyển, tránh trải qua nhiều điểm trung chuyển không cần thiết.

Bamboo Airways tập trung tuyến bay thẳng đến những điểm du lịch có dự án của FLC

Hiện tại, các hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific đang khai thác 105 đường bay quốc tế. Năm 2017, VietJet Air nắm 43% thị phần, Vietnam Airlines nắm 42%. Mặc dù Jetstar chiếm mức thị phần không lớn nhưng những bước tăng trưởng tích cực nửa đầu năm của hãng cũng rất đáng được ghi nhận.

Riêng Vietjet Air, hãng đã áp dụng thành công dịch vụ vé máy bay giá rẻ giúp doanh thu của hãng liên tục tăng trưởng qua các năm: năm 2017 đạt 42.300 tỷ đồng và năm 2018 đạt 52.400 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu của Vietnam Airlines trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt gần 73.000 tỷ đồng và của Jetstar Pacific trong 7 tháng đầu năm (giai đoạn 2017-2018) là 523 tỷ đồng.

Vietnam Airlines luôn nằm trong danh sách các hãng hàng không nắm giữ thị phần lớn nhất

Ngoài ra, các hãng bay hàng đầu của Đông Nam Á như AirAsia và Lion Air đều đang có kế hoạch liên doanh ở Việt Nam. Nếu các liên minh được đưa vào hoạt động ở Việt Nam thì thị trường hàng không Việt Nam sẽ càng trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhìn lại, việc Bamboo Airways chính thức gia nhập vào thị trường hàng không vừa đặt ra cả thuận lợi lẫn khó khăn. Đặc biệt, đối với thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng không dễ tồn tại như hàng không thì Bamboo Airways phải sử dụng những chiến lược kinh doanh phù hợp và đúng đắn, đồng thời cũng cần có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng và quy hoạch đội bay.

Theo ước tính của VIRAC (công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam) thì trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm của ngành hàng không Việt Nam sẽ đạt 9.29%, đồng thời dạt 74.5 triệu khách hàng trong năm 2020, trong đó có 42.2 triệu khách hàng nội địa và 32.3 triệu khách hàng quốc tế.

Dự báo tăng trưởng khách hàng di chuyển bằng đường hàng không của VIRAC

Trong tương lai, tốc độ tăng trưởng kép của hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng. Hy vọng, Bamboo Airways cùng với các hãng hàng không quốc nội lâu đời sẽ ngày càng làm cho hàng không Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.