Vì sao các hãng bay thế giới không bay qua vùng cực

Với công nghệ ngành hàng không ngày càng phát triển, việc bay qua các vùng Bắc cực và Nam cực sẽ không còn là một điều khó khăn với các hãng bay trên thế giới. Nhưng tại sao các hãng hàng không hiện nay chỉ mới thực hiện các chuyến bay này là 3 lần. Đáp án cho bạn đó là thời gian bay ở khu vực này quá dài, dừng đổ để tiếp nhiên liệu nhiều lần, khiến cho hành khách trên chuyến bay bị tù tùng và mỏi mệt. Được biết việc bay qua các đại dương hoặc bay tới các khu vực Bắc cũng như Nam cực xa xôi bằng các máy bay chở khách đường dài với những chặng dừng đỗ để tiếp nhiên liệu đã được thực hiện trong giữa thập kỷ vào năm 1960. Nhưng hành khách trên chuyến bay sẽ không sẵn lòng tù chân và mỏi gối trong không gian chật hẹp của máy bay trên không lên đến 54 tiếng đồng hồ.

Hãng hàng không Pan Am năm 1977 đã sử dụng chiếc Boeing 747 bay qua Bắc cực và Nam cực với thời gian là 54 giờ, 7 phút và 12 giây

Chuyến bay vòng quanh thế giới phong cách thập niên 70

Vào năm 1977, ông Brian Baum lúc đó mới 18 tuổi, là một trong những người yêu thích trong lĩnh vực hàng không đã bỏ ra khoản tiền lớn là 2.222 USD để mua một vé trên chuyến bay 50 của hãng Pan Am (Mỹ). Chuyến bay của hãng sử dụng chiếc Boeing 747 được khởi hành từ thành phố San Francisco miền tây nước Mỹ, bay qua Bắc cực rồi đỗ xuống sân bay tại London nước Anh. Sau khi tiếp liệu tại đây, hành khách đã tiếp tục cuộc hành trình tới Nam Phi, lại tiếp liệu và bay qua Nam cực, sau đó mới hạ cánh xuống tại New Zealand trước khi tiếp tục bay trở về thành phố San Francisco. Chuyến bay này kéo dài tổng cộng là 54 giờ, 7 phút và 12 giây với vận tốc bình quân kỷ lục lên đến 748 km/giờ.

Bản đồ đường bay trên chuyến bay 50 của Pan Am vào năm 1977

Trước đó cũng đã có vài một số chuyến bay qua hai cực nhưng đây là chuyến bay đầu tiên có giá phải chăng cho những người không phải là siêu giàu. Chuyến bay này có 120 hành khách chỉ được mang theo mỗi người một hành lí xách tay rất nhẹ cho một chuyến bay 2 ngày rưỡi. Nhiều người chỉ đủ mang theo thêm quần áo và tư trang cần thiết. Trên máy bay còn có máy sấy tóc nhưng nước trong nhà vệ sinh chỉ dành cho những nhu cầu tối thiểu. Từ cửa sổ máy bay, hành khách sẽ được trải nghiệm hai lần máy bay quay vòng ở hai cực. Phi hành đoàn sẽ đếm ngược khi máy bay tiến đến tột đỉnh Trái đất. Trên máy bay cũng có một ca sỹ vừa chơi guitar vừa hát những bài về hai cực Trái đất và một dàn hoa hậu quốc tế mang máy ảnh theo để selfie nếu hành khách muốn. Đồng thời trong máy bay còn có một buổi trình diễn mốt của hãng Gucci cũng được tổ chức trên khoang. Năm người mẫu trên chuyến bay sẽ thể hiện qua 25 mẫu quần áo khác nhau và sử dụng khoang trên của máy bay làm nơi thay đồ, các hành lang khoang dưới chính là nơi làm sàn catwalk.

Tiếp viên hàng không Siri Giberson trên chuyến bay Pan Am 50

Các chuyến bay vùng cực khác

Chuyến bay vòng quanh cực cực đầu tiên từ cực này tới cực kia của Trái đất đã được thực hiện vào năm 1965 bằng một chiếc máy bay Boeing 707-349C được cải tiến kéo dài lên đến 60 giờ, 27 phút. Chuyến bay này đã mang theo 40 nhà khoa học, khách mời và các phi hành đoàn. Máy bay này cũng đã được cải tiến để lắp thêm hai thùng dầu phui trên khoang chính. Vào năm 1968, chuyến bay của hãng Modern Air Transport hiện đã ngừng hoạt động từ 1975 với chiếc Convair 990 cũng đã chở theo 78 hành khách và phi hành đoàn cũng đã bay qua hai cực. Máy bay này đã không lập được kỷ lục về tốc độ nhưng đã đáp xuống trạm McMurdo Station ở Nam cực để tiếp liệu, nên đây là chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh ở cả bảy lục địa trong một lần bay. Kỷ lục về tốc độ trung bình trong cả chuyến bay 50 của Pan Am cũng đã được giữ 31 năm, cho đến năm 2008, khi máy bay Bombardier Global Express, đây là loại máy bay thương gia tầm xa do hãng Bombardier của Canada chế tạo đã phá vỡ kỷ lục này. Đây là nhờ có kế hoạch bay hoàn hảo và thời gian ngừng đỗ để tiếp nhiên liệu ngắn hơn.

Modern Air Transport là chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh ở cả bảy lục địa trong một lần bay

Chuyến bay sắp tới

Đến 41 năm, sau chuyến bay 50 của Pan Am, đang được lên kế hoạch đưa du khách qua cả hai cực trái đất với thời gian sẽ ngắn hơn là 50 giờ. Chuyến bay của The Polar Express cũng đang dự kiến cất cánh vào tháng 26/10/2018 từ sân bay JFK ở New York với 150 hành khách. Chuyến bay này sẽ tới Río Gallegos ở miền nam Argentina, sau đó sẽ bay qua Nam cực rồi tiếp tục hành trình tới Perth ở Australia. Từ đây máy bay sẽ tới thành phố Bắc Kinh và chặng bay cuối cùng sẽ qua Bắc cực rồi mới trở về sân bay JFK (New York. Chuyến bay này  dự kiến sẽ sử dụng máy bay Airbus A340-300 đây là một dòng máy bay lớn có thân rộng, tầm bay xa có đến bốn động cơ.

Chuyến bay của Polar Express qua Bắc cực dự kiến cất cánh vào tháng 26/10/2018

Vé cho chuyến bay này đang được bán với mức giá khởi điểm sẽ là 11.900 USD. Hành khách đi trên chuyến bay sẽ được phục vụ rượu cocktails pha chế  đặc biệt, tham gia các lớp yoga và còn có một chuyên gia về Nam cực để giải thích những gì hành khách nhìn thấy qua cửa sổ. Ông Baum người đã từng tham gia chuyến bay năm 1977 ở Bắc và Nam cực cũng sẽ tham gia chuyến bay này như một nhà sử học, để thu thập dữ liệu để hoàn thành chương cuối của cuốn sách ông đang viết “Over Both Poles: Epic Flights Around the World” (Qua hai cực: Những chuyến bay huyền thoại vòng quanh Thế giới), sẽ xuất bản vào đầu năm 2019. Ngoài các chuyến bay kể trên, trong những năm tới cũng sẽ còn nhiều chuyến bay nữa qua hai cực Trái đất cho những du khách có đủ thời gian và tiền bạc để trải nghiệm cũng như chiêm ngưỡng những điều mới lạ.