Thế độc quyền của Boeing đang bị “đe dọa” bởi Airbus và Bombardier

Bất kì ai trong chúng ta cũng đều biết rằng xưa nay hai “ông trùm” sản xuất máy bay là Airbus và Boeing luôn “không đội trời chung” để cạnh tranh nhau. Đầy cũng là một trong những cuộc đối đầu thương mại lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, mới đây hãng Bombardier đã có dấu hiệu “từ bỏ” hy vọng trở thành một trong những hãng sản xuất máy bay chở khách lớn nhất thế giới để “bắt tay” với Airbus đối phó với Boeing.

Máy bay Boeing là một trong những dòng máy bay tiên tiến nhất hiện nay

Theo hai hãng hàng không Airbus và Bombardier thì thỏa thuận đối tác được công bố vào tháng 10/2017 của hai hãng này đã sẵn sàng khởi động. Thỏa thuận sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7/2018 và Airbus sẽ mua lại phần lớn cổ phần trong chương trình để chế tạo máy bay C Series.

Sở dĩ Airbus và Bombardier thỏa thuận hợp tác để sản xuất dòng máy bay C Series này là để tiết kiệm tối đa cho chi phí sản xuất, cũng như tận dụng mạng lưới bán hàng toàn cầu của Airbus để cung cấp sản phẩm ra thị trường ngay khi hoàn thành. Trong đó, dòng máy bay C Series có thân hẹp hiện đại sẽ được chế tạo phần lớn bởi vật liệu composite, có thể chở được khoảng 140 hành khách cũng như chất lượng cũng vượt hẳn máy bay tầm trung A320 của Airbus. Đây được xem là động thái mới nhất trong cuộc chiến khốc liệt giành thị trường với Boeing của Airbus.

Trước đó, Boeing cáo buộc Bombardier đã chế tạo máy bay có sức chứa 100 – 150 chỗ ngồi với sự hỗ trợ kinh phí từ phía chính phủ Canada và đã bán lỗ vốn các máy bay này làm ảnh hưởng đến thị trường chung cho ngành sản xuất và kinh doanh máy bay chung. Sau đó, Boeing cũng thành công trong việc kiến nghị với Tổng thống Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt bằng tài chính đối với Bombardier nếu hãng này muốn được tiếp tục bán các dòng máy bay C Series trên thị trường Mỹ.

Đáp ứng kiến nghị của Boeing, chính phủ Mỹ đã đưa ra quyết định tăng thuế đối với các may dòng CS300 và CS100 của Bombardier nếu xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, Airbus và Bombardier đã tìm ra biện pháp khắc phục tình trạng này và dường như đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến thái cực độc quyền của Boeing trên thị trường sản xuất và kinh doanh máy bay một cách mạnh mẽ.

Dòng máy bay C Series của Bombardier sẽ được phân phối bởi Airbus

Trước tình hình thế này, Boeing dường như đang rất “bất bình” và có thể chưa từng lường trước được rằng Airbus sẽ có ngày được kiểm soát dòng máy bay mới trong doanh mục đầu tư. Từ đó, vị trí chiến lược cũng như lợi ích của Boeing cũng sẽ suy yếu đáng kể.

Cũng theo Airbus và Bombardier, hai tập đoàn này cho biết sẽ kết hợp dây chuyền sản xuất bổ sung cho nhau và cần đến khoảng 6.000 máy bay mới trong phân khúc thị trường máy bay 100 – 150 chỗ trong vòng 20 năm tới. Trong đó, dây chuyền lắp ráp chính của máy bay C Series vẫn được đặt tại nhà máy của Bombardier (ở Montreal – Canada) với đội ngũ sản xuất 2.000 nhân viên. Tuy nhiên, với sự hợp tác mới bắt đầu cùng những dự kiến “khổng lồ” từ Airbus và Bombardier thì nguồn nhân lực sẽ còn tăng lên dựa theo mức doanh thu của sản phẩm.