Tuy đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến với nhiều người, nhưng có vẻ như vẫn còn rất nhiều người chưa biết gì về loại phương tiện hiện đại này. Những bí mật thú vị về máy bay chúng tôi tiết lộ dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết, tạo cơ hội cho bạn có một chuyến bay thuận lợi và an toàn.
Máy bay có khả năng chịu được sấm sét
Theo các số liệu thống kê thì mỗi năm có rất nhiều máy bay bị sét đánh, ước tính mỗi một chiếc máy bay sẽ bị 1 lần /năm hoặc một lần/1.000 giờ bay. Tuy nhiên những hiện tượng này thường không gây ra hậu quả nguy hiểm nào, vì các máy bay hiện đại được thiết kế có lớp vỏ đặc biệt, giúp bảo vệ khỏi tác hại của sét.
Không có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay
Theo nhận định của nhiều người thì chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay thường là ở phía cuối máy bay. Thế nhưng, theo số liệu của Cục hàng không Liên bang Mỹ, FAA thì không hề có một chỗ ngồi nào an toàn trên máy bay. Dù ngồi bất cứ vị trí nào thì tỷ lệ tử vong khi xảy ra tai nạn đều là như nhau.
Thiết kế lốp máy bay hầu như không bao giờ nổ
Được biết các lốp máy bay thiết kế để có thể chịu được tải trọng lên đến 38 tấn. Ngoài ra, lốp máy bay còn được bơm căng đến 200 psi, đó là khoảng sáu lần áp lực sử dụng trong lốp xe.
Phòng ngủ bí mật cho phi hành đoàn của chuyến bay
Với các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể kéo dài thời gian làm việc lên đến 16 giờ/ ngày. Điều này sẽ không tránh khỏi mệt mỏi, và để giúp họ nghỉ ngơi, một số máy bay đã được trang bị phòng ngủ nhỏ là nơi các phi hành đoàn của chuyến bay có thể có một giấc ngủ ngắn. Khu vực riêng này thường có từ 6-10 giường ngủ, một phòng tắm, và đôi khi có cả khu vực vui chơi giải trí trên máy bay.
Khi hạ cánh ánh sáng đèn trong máy bay mờ dần
Chắc hẳn nhiều người sẽ rất thắc mắc mỗi khi máy bay tiếp đất vào ban đêm, nhân viên trên phi hành đoàn sẽ làm mờ đèn trong cabin trước và hệ thống ánh sáng trong máy bay bắt đầu mờ dần. Điều này để đảm bảo trong tình huống phải sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn có thể thích nghi với bóng tối và di chuyển nhanh hơn. Cửa sổ máy bay được mở cũng vì lý do tương tự. Hành khách sẽ làm quen được với ánh sáng tự nhiên, đồng thời các tiếp viên có thể đánh giá được tình hình bên ngoài.
Luôn có động cơ thay thế khi đang bay
Bất cứ hành khách nào cũng đều lo sợ về điều này, tuy nhiên các loại máy bay hiện đại ngày nay đã được trang bị đầy đủ động cơ thay thế cho các sự cố ngoài ý muốn. Không những thế, các chặng bay được thiết kế với tính toán rằng nếu một động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại.Nên hành khách hoàn toàn có thể yên tâm về các sự cố khi đi máy bay.
Tại sao có lỗ trên cửa sổ máy bay?
Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau. Do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau, các tấm mica này phải chịu áp suất rất lớn. Và sự xuất hiện của cái lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Bên cạnh đó, nó giúp cửa sổ không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.
Đồ ăn trên máy bay thường không ngon
Điều này không phải lỗi của hãng hàng không, hay các đầu bếp mà là do độ ẩm giảm cùng áp suất trên máy bay làm giảm độ nhạy của vị giác. Theo một nghiên cứu cho thấy, chúng ta mất 30% khả năng cảm nhận vị ngọt và mặn trong điều kiện tương tự.
Tại sao có gạt tàn thuốc trong toilet máy bay?
Quy định của tất cả các hãng hàng không là hành khách không được hút thuốc lá, vậy tại sao vẫn có gạt tàn thuốc trong toilet máy bay? Đây cũng là một trong những câu hỏi khiến nhiều người thắc măc strong chuyến bay của mình. Và lý do đó là các hãng hàng không và những người thiết kế máy bay thiết kế gạt tàn trong nhà tắm để đề phòng trường hợp khách vẫn hút thuốc, họ sẽ vứt đầu lọc vào trong phòng tắm nơi hỏa hoạn khó xảy ra hơn khu vực thùng rác, nơi dễ gây ra cháy nổ trên máy bay.