Máy bay siêu thanh sẽ là tương lai ngành hàng không thế giới

Hãng Boeing hiện đang đầu tư vào công nghệ có khả năng giúp máy bay di chuyển ở tốc độ Mach 5, vận tốc này nhanh gấp 5 lần âm thanh đo ở mực nước biển. Với vận tốc này hành trình từ châu Mỹ đến châu Á chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, phương tiện này sẽ thay đổi hoàn toàn trong ngành hàng không trên thế giới. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất máy bay Mỹ cũng đang phát triển các hệ thống động cơ đẩy có thể khai thác một cách an toàn các mức lực đẩy khổng lồ. Năm 2005, hãng Boeing cũng đã tập trung phát triển một chiếc máy bay không người lái, được gọi là X-51. Trong năm 2013, chiếc máy bay này đạt tốc độc Mach 5 trong 210 giây, đây chính là thời gian dài nhất của chuyến bay siêu thanh cho đến nay. Được biết công ty khởi nghiệp Aerion và Spike Aerospace hiện đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2023.

Mô hình dòng máy bay siêu thanh của Boom Technology với tầm bay tối đa 8.334km có tốc độ 2.335km/giờ

Công ty Boom Technology hiện cũng đang lên kế hoạch bay trình diễn một máy bay siêu thanh cỡ nhỏ vào cuối năm sau. Chiếc máy bay này có biệt danh Baby Boom với tầm bay tối đa 8.334km có tốc độ Mach 2,2 (2.335km/giờ). Baby Boom sẽ là nền tảng để cho Boom Technology phát triển máy bay siêu thanh 55 chỗ ngồi. Hiện có năm hãng hàng không đã đặt mua 76 máy bay này, trong đó, hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines đặt mua 20 chiếc. Mục tiêu ban đầu của Boom Technology là giảm thời gian của các hành trình bay liên lục địa xuống hơn một nửa. Nhờ đó, các chuyến bay khứ hồi giữa bờ tây nước Mỹ và châu Á có thể diễn ra trong cùng ngày.

Mẫu thiết kế  dòng máy bay phản lực siêu thanh AS2 của công ty Aerion Supersonic

Trong khi đó, công ty Aerion Supersonic cũng đã dành 16 năm để phát triển một máy bay phản lực thương mại siêu thanh dành cho giới doanh nhân. Hai tập đoàn General Electric và Lockheed Martin hiện đang hợp tác với Aerion Supersonic để phát triển mẫu máy bay siêu thanh có tên gọi AS2. Chiếc máy bay này bao gồm 12 ghế ngồi, sử dụng ba động cơ và có tốc độ nhanh gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh. Aerion Supersonic đang chi khoảng 1 tỉ đô la Mỹ để phát triển AS2, và hy vọng sẽ bán được 600 chiếc AS2 trong vòng 20 năm với giá 120 triệu đô la/chiếc. Hãng hàng không Flexjet (Mỹ) cũng đã đặt mua 20 chiếc AS2 với giá 2,4 tỉ đô la mà thời gian giao hàng sớm nhất có thể là năm 2023. Các khách hàng mà AS2 muốn nhắm tới sẽ là những người giàu có và đủ sức trả mức giá vé cao để được bay nhanh hơn. Tuy nhiên hiện AS2 cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Spike Aerospace S-512, mẫu máy bay được thiết kế bởi một nhóm kỹ sư từ Boston.