Giá vé máy bay sẽ không tăng trong năm 2018

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải duy trì khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa để đảm bảo chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá. Do đó, giá vé máy bay sẽ không tăng trong năm 2018 và mức trần giá vé máy bay sẽ được áp dụng theo quy định đã có từ năm 2015.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, mức kê khai tối đa của các hãng hàng không trong thời gian qua chiếm tỷ lệ khoảng từ 76 – 79% so với mức giá trần hiện hành và tùy thuộc vào từng đường bay cụ thể. Trong đó, giá vé máy bay hiện tại áp dụng cho nhóm đường bay phát triển kinh tế – xã hội có cự ly dưới 500km là 1.7 triệu đồng, từ 500 – 800km là 2.2 triệu đồng, từ 850 – dưới 1.000km là 2.79 triệu đồng, từ 1.000 – dưới 1.280km có giá 3.2 triệu đồng và 3.75 triệu đồng đối với đường bay có cự ly từ 1.280km trở lên.

Cục Hàng không đề nghị xem xét khung giá mới cho vé máy bay vào năm 2019

Sau khi xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng, Cục Hàng không cho rằng việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa là rất cần thiết, đặc biệt cần thiết hơn đối với những tuyến đường dài do sự biến động của giá nhiên liệu và chi phí đầu vào liên quan đế ngoại tệ.

Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc bình ổn giá tránh lạm phát trong năm 2018, bên cạnh đó tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ nên Cục Hàng không đã đề xuất duy trì khung giá quy định hiện hành. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng đề nghị rằng đến năm 2019 sẽ căn cứ vào tình hình thực tế sẽ đưa ra đánh giá cụ thể và đề xuất khung giá mới sao cho phù hợp nhất.

Khung giá vận chuyển hàng không nội địa trong năm nay

Từ số liệu đã đưa ra trước đó từ Tổng cục Thống kê trong tháng 6 vừa rồi cho thấy, hai hãng hàng không gồm Vietjet và Jetstar Pacific tăng phụ phí làm cho giá vé máy bay cũng tăng thêm 2.59%.

Theo như những gì được biết từ Phó Thủ tướng chính phủ Vương Đình Huệ thì chi phí giá dịch vụ giao thông sẽ đóng góp 1.04% vào việc tăng chỉ số giá tiêu dùng. Do đó, nếu Bộ Giao thông vận tải không tính thì sẽ không thể nào quản lý được. Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra, xem xét lại và rút kinh nghiệm về cách điều hành giá để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Như vậy, giá vé máy bay trong năm 2018 sẽ không tăng mà sẽ có thể được xem xét và điều chỉnh vào năm 2019 sắp tới.