Vietnam Airlines mua thêm 50 máy bay mới để tái cơ cấu đội bay

Vào hôm 16/4, Thành ủy, HĐND, UBND thủ đô Hà Nội đã tổ chức một cuộc đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến phản ánh, những kiến nghị từ doanh nghiệp và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19. Trong chương trình đối thoại này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đề xuất Vietnam Airlines mua thêm 50 máy bay mới để tái cơ cấu đội bay, đón đầu xu hướng phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

Vì sao Vietnam Airlines mua thêm máy bay mới trong giai đoạn này?

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành cho biết, trong những tháng đầu năm 2020, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất từ 3 đến 4 năm mới được giao. Giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn ra thì việc mua thêm máy bay chính là cơ hội lớn chưa từng có, hãng có thể nhận tàu bay trong thời gian siêu nhanh bởi hầu hết các hãng bay trên thế giới đang hủy đơn hàng. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng tiếp tục đề xuất xây dựng nhà ga sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ở Nội Bài.

Toàn cảnh chương trình đối thoại với doanh nghiệp vào ngày 16/4 tại Hà Nội

Dự kiến, tổng chi phí mà Vietnam Airlines phải bỏ ra để mua 50 máy bay mới lên đến 3.7 tỷ USD. Số tiền này được tính toán dựa trên cơ sở báo giá của Airbus và Boeing chứ không phải là giá công bố. Giá mua thực tế khi nhận tàu bay mới có thể cao hơn, lên đến mức 6.5 – 7 tỷ USD.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mua thêm tàu bay mới lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội theo quy định tại Luật Đầu tư. Sở KH&ĐT cũng đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng để lấy ý kiến thẩm định.

Tổng giám đốc của Vietnam Airlines – ông Dương Trí Thành

Đội bay trong tương lai của Vietnam Airlines

Dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần từ 135 đến 149 tàu bay để phục vụ cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa của mình. Trong đó, đội tàu bay thân hẹp cần 95 – 120 chiếc, đội tàu bay thân rộng cần 34 – 37 chiếc và đội tàu bay phản lực khu vực là 6 – 20 chiếc. Theo Vietnam Airlines, đội tàu bay thân hẹp là đội bay chủ lực, mang đến hiệu quả lớn nhất cho doanh nghiệp này. Đội bay thân hẹp hoạt động trên mạng nội địa và những đường bay quốc tế dưới 5 tiếng.

Vietnam Airlines sở hữu máy bay chở nhiều hành khách nhất Việt Nam – Boeing 787-10

Với kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay vừa nêu, trong năm 2021, Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu còn 45 tàu cho đến năm 2025. Vậy nên, việc bổ sung thêm 50 máy bay thân hẹp mới để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là điều cần thiết.

Phía đại diện Vietnam Airlines cho hay, việc đặt mua tàu bay quy mô lớn sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế đàm phán về giá, đồng thời có thêm nhiều ưu đãi về các điều kiện hỗ trợ sau khi mua như: bảo dưỡng kỹ thuật, phụ tùng vật tư, quảng cáo… Thêm vào đó, Vietnam Airlines cũng cho biết kế hoạch đón đầu xu hướng phục hồi hậu đại dịch Covid-19 nên hãng quyết tâm chi 3.7 tỷ USD để mua thêm 50 tàu bay mới.