Số tàu bay của hàng không Việt Nam thay đổi ra sao đến năm 2023?

Theo quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không trong giai đoạn đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng định hướng đến năm 2030 là 16%/năm. Dựa trên quy hoạch này, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất phương án tăng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Trước đó, Bamboo Airways đã đề xuất Bộ GTVT cho phép khai thác từ 10 chiếc máy bay lên 22 chiếc trong năm 2019. Sau khi kế hoạch trên được thống nhất, Bamboo Airways đã được phép tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên thành 30 chiếc đến năm 2023.

Bamboo Airways được phép tăng số lượng tàu bay lên thành 30 chiếc đến năm 2023

Đối với Vietjet, hãng hiện đang khai thác 67 máy bay và dự kiến con số này sẽ tăng lên từ 102 – 106 chiếc máy bay vào năm 2023. Trung bình, Vietjet khai thác 9 – 10 máy bay/năm. Mới đây, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất cho Vietjet tăng khai thác thêm 11 máy bay ngay trong năm 2019.

Nhìn lại, nhóm Tổng công ty Hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco đang khai thác tổng cộng 112 máy bay. Dựa theo kế hoạch của Bộ GTVT, con số này dự kiến tăng lên từ 155 – 160 chiếc máy bay. Như vậy, số lượng tàu bay còn lại từ các hãng hàng không khác (nếu có) phải đạt từ 74 – 83 chiếc.

Nói về các hợp đồng mua máy bay bạc tỷ của các hãng hàng không Việt Nam, Giám đốc Truyền thông Boeing khu vực châu Á – Thái Bình Dương – ông Paul Lewis cho biết, Boeing sẽ sớm bàn giao máy bay đầu tiên cho Bamboo Airways và Vietjet.

Vietjet ký hợp đồng mua máy bay với Boeing vào tháng 2/2019 và sẽ sớm ngày được bàn giao

Dự kiến, Boeing sẽ bàn giao chiếc B787-9 đầu tiên cho Bamboo Airways vào nửa đầu năm 2020. Đây là chiếc máy bay thân rộng trong hợp đồng mua 10 máy bay 787-9 Dreamliner mà Bamboo Airways đã ký với Boeing vào tháng 2/2019.

Ông Paul Lewis cũng cho biết, Vietjet sẽ sớm nhận được máy bay 737 MAX từ Boeing. Vào tháng 2/2019, Vietjet ký hợp đồng mua 100 máy bay 737 MAX với Boeing. Theo ông Paul, lịch giao máy bay cho Vietjet trước đây là tháng 11/2019. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn thảm khốc với chiếc B737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines vào tháng 3/2019, các máy bay này phải trải qua điều chỉnh và được cấp chứng nhận từ FAA (Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ).

Ngoài đơn hàng từ Boeing, Vietjet cũng sẽ nhận máy bay A321Neo từ Airbus. Theo thống kê đơn hàng từ Airbus vào tháng 5/2019, Vietjet vẫn đang chờ bàn giao 112 chiếc A321Neo.