Những hãng hàng không chậm, hủy chuyến nhiều sẽ bị xử lý nghiêm

Phần lớn các hãng hàng không đều lý giải cho tình trạng chậm hoặc hủy chuyến của hãng là do vấn đề thời tiết. Ngược lại, báo cáo từ phía Cục hàng không lại cho thấy rằng phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do khai thác của các hãng hàng không. Một số hành khách cho rằng việc chậm hoặc hủy chuyến bay là “chuyện thường ngày ở huyện” nhưng nếu xét trên thực tế, vấn đề này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình đi lại của rất nhiều hành khách.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình đi lại của số đông hành khách

Theo lãnh đạo Cục Hàng không thì nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay bắt nguồn từ những yếu tố như trang thiết bị và dịch vụ tải cảng 5.9%; do khâu quản lý, điều hành bay 1.5%; do hãng hàng không 19.2%, do thời tiết 1.5%; do máy bay hạ cánh muộn 70.2% và một số lý do khác chiếm 1.7%.

Về phía các hãng hàng không, họ cũng đưa ra thêm một lý giải nữa cho tình trạng chậm, hủy chuyến là do năng lực phục vụ. Nghĩa là mặc dù các đơn vị này đã tuyển thêm nhân lực nhưng vẫn không thể khắc phục triệt để tình trạng thiếu hụt cục bộ, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của họ.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra chỉ định rằng sẽ thu hồi slot chuyến bay khi hãng hàng không để tỷ lệ chậm hoặc hủy chuyến cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình đi lại của hành khách ở các chặng bay nội địa. Song song đó, những hãng hàng không mắc lỗi này cũng sẽ bị phạt nặng.

Những hành khách bị chậm, trễ chuyến bay luôn phải chờ đợi khiến họ rất mệt mỏi

Hiện tại, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn còn chừa hơn 100 slot trong giờ thấp điểm chưa phân bổ trong khi sân bay quốc tế Nội Bài chừa đến hơn 260 slot chuyến chưa phân bổ. Điều đặc biệt đáng chú ý là những slot này đều rơi vào các múi giờ thấp điểm. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ráo riết bắt tay vào việc kiểm tra rà soát, siết chặt lại việc cấp slot chuyến bay cho các hãng hàng không, đồng thời Cục cũng sẽ nghiên cứu để điều chỉnh tăng các chuyến bay giờ thấp điểm sao cho hợp lý nhất.

Có thể nói rằng, thời tiết xấu là vấn đề không thể tránh được nhưng nếu tình trạng chậm, hủy chuyến bắt nguồn từ những nguyên nhân nội tại từ phía các hãng hàng không thì rất đáng để được xem xét lại. Hy vọng rằng sau chỉ đạo từ phía Bộ giao thông Vận tải cũng như những chiến lược cấp bách của Cục Hàng không, tình trạng chậm hủy chuyến sẽ có thể giảm xuống để lịch trình đi lại của hành khách không tiếp tục bị ảnh hưởng trong tương lai.