Năm 2018 hãng hàng không Việt chậm và hủy hơn 40.000 chuyến bay

Trong năm 2018 vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air và Vasco đã khai thác tổng cộng 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm 2017. Trong số đó, Vietnam Airlines đứng đầu với 128.236 chuyến bay, giảm 0.6% so với năm trước. Mặc dù hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam đã trở nên tiến bộ hơn nhiều nhưng tỷ lệ chậm, hủy chuyến vẫn còn ở mức khá cao.

Cảnh người dân chờ đợi đông đúc khi chuyến bay bị chậm ở sân bay Tân Sơn Nhất

Theo số liệu thống kê vào năm 2018 thì hàng không Việt Nam có tổng số chuyến bay đúng giờ là 256.884 chuyến (tỷ lệ 86.6%). Trong khi đó, số chuyến bay bị chậm có đến 39.632 chuyến (chiếm tỷ lệ 13.4%) và tổng số chuyến bị hủy là 790 chuyến (chiếm 0.3%).

Vietjet là hãng bay có số chuyến bị chậm cao nhất trong năm 2018

Trong đó, Vietjet là hãng có số chuyến bay bị chậm cao nhất với 18.746 chuyến, chiếm tỷ lệ 15.8% trong số tổng chuyến bay mà hãng này khai thác trong năm 2018 và chiếm 47.3% trong tổng số chuyến bay bị chậm của 4 hãng hàng không Việt Nam trong năm.

Còn lại, Vietnam Airlines có 13.790 chuyến bị chậm, chiếm 10.8% tổng số chuyến bay mà hãng khai thác. Jetstar Pacific có 6.636 chuyến bị chậm, chiếm 18.5% tổng số chuyến bay mà hãng khai thác. Cuối cùng, Vasco có 460 chuyến bị chậm, chiếm 3.4% trong tổng số chuyến mà hãng này khai thác.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam về số chuyến bay bị chậm trong năm 2018

Nếu xét về số lượng các chuyến bay bị hủy thì trong năm 2018, các hãng hàng không Việt Nam đã hủy tổng cộng 790 chuyến bay. Trong đó, đứng đầu danh sách là Vietnam Airlines với 274 chuyến (chiếm 34.7%), Vasco đứng thứ hai với 202 chuyến (chiếm 25.6%) và VietJet Air hủy chuyến ít nhất với 146 chuyến.

Theo như Cục hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chậm chuyến là do tàu bay về muộn với 25.426 chuyến, chiếm 64.2% trong tổng số chuyến bay bị chậm. Ngoài ra, nguyên nhân từ các hãng hàng không chiếm 19.5%, nguyên nhân từ trang thiết bị và dịch vụ tại cảng chiếm 6.1%, do quản lý điều hành bay là 6.6%. Trong khi đó, nguyên nhân từ thời tiết chỉ chiếm 2% tương đương với 787 chuyến bay.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam về số chuyến bay bị hủy trong năm 2018

Riêng về nguyên nhân dẫn đến hủy chuyến bay thì thời tiết chiếm tỷ lệ 38.6% tương đương với 305 chuyến bay, do kỹ thuật với tỷ lệ 35.4% tương đương với 280 chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, so với tỷ lệ chuyến bay khai thác đúng giờ trên thế giới (với tỷ lệ từ 75-78%) thì tỷ lệ chuyến bay khai thác đúng giờ của các hãng hàng khôn Việt Nam ở mức độ khá với tỷ lệ 86.6% (năm 2018).