Mách nhỏ bí quyết vượt qua nỗi sợ máy bay

Không phải ai cũng thích việc di chuyển bằng máy bay để có thể tha hồ khám phá, trải nghiệm các nền văn hóa mới mẻ. Bởi lẽ, họ nghĩ rằng đi máy bay rất rắc rối, giá vé cao, sợ thất lạc hành lý, sợ hoãn hay hủy chuyến và tệ nhất là nỗi sợ bay.

Nỗi sợ bay có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố bao gồm sợ bị bó hẹp trong một khoảng không gian, lo lắng về các vụ khủng bố, thời tiết xấu… và dễ nhận thấy nhất là sợ độ cao. Để không bỏ lỡ việc khám phá và trải nghiệm tất cả những điều mà thế giới tuyệt vời mang lại, hãy lưu ngay các bí quyết giúp bạn xóa tan nỗi sợ bay sau đây.

1. Trước chuyến đi

  • Tìm hiểu kỹ cơ chế hoạt động của máy bay

Khi nắm được những điều cơ bản về cơ chế hoạt động của máy bay sẽ giúp bạn giảm bớt sự lo lắng. Ví dụ như: cách máy bay vận hành trên không, làm thế nào để một chiếc máy bay có thể tiếp tục bay ngay cả khi động cơ bị hỏng, điều gì gây ra nhiễu loạn, những gì đằng sau âm thanh đáng sợ nhất khi cất/hạ cánh…

Nắm được những điều cơ bản về cơ chế hoạt động của máy bay sẽ giúp bạn giảm bớt sự lo lắng

  • Chọn ghế ngồi ở lối đi

Nếu bạn là người sợ cảm giác bị bó hẹp trong khoảng không gian hẹp, hãy chọn ghế ngồi ở vị trí lối đi khi đặt vé trực tuyến hoặc tại quầy check in. Với vị trí này, bạn sẽ cảm thấy ít bị bao vây bởi những người khác, đứng lên di chuyển quanh cabin dễ dàng, tránh nhìn ra cửa sổ nếu điều đó khiến bạn lo lắng.

Đừng chọn ghế ngồi gần cửa sổ nếu điều đó khiến bạn lo lắng

  • Kiểm soát những thông tin có hại

Nên hạn chế xem những bộ phim hay đọc tin tức về các vụ thảm họa hàng không, tai nạn máy bay, những hình ảnh đáng sợ về các chuyến bay… Đừng quên rằng phần lớn các chuyến bay có tỷ lệ an toàn cao, tỷ lệ tai nạn máy bay là rất thấp.

  • Suy nghĩ tích cực

Hãy cố gắng nghĩ về những điều tốt đẹp, suy nghĩ tích cực để giảm bớt lo lắng khi càng gần ngày bay.

2. Tại sân bay

  • Đừng sân bay sớm

Đến sân bay sớm sẽ giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ. Hơn nữa, bạn cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý sợ muộn giờ.

  • Đợi trong phòng chờ sân bay

Hầu hết các hãng hàng không đều có phòng chờ riêng dành cho khách hàng thân thiết hoặc khách hàng cao cấp. Nơi đây có không gian yên tĩnh, tránh xa sự ồn ào và náo nhiệt tại sân bay, giúp hành khách bình tâm thư giãn chuẩn bị cho chuyến bay. Bạn có thể trả thêm phí để vào khu vực này.

Nghỉ ngơi tại các phòng chờ cao cấp sẽ giúp bạn bình tâm hơn

3. Trên máy bay

  • Gặp gỡ phi hành đoàn

Trước chuyến bay, nếu có thời gian hãy yêu cầu được gặp phi công. Ngoài ra, bạn cũng có thể trò chuyện với các tiếp viên hàng không. Việc gặp gỡ những người nắm giữ sự an toàn của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn, đồng thời trấn an bạn rằng đó là những người có năng lực và đáng tin cậy.

Việc gặp gỡ những người nắm giữ sự an toàn của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn

  • Nghe nhạc

Bạn có thể chuẩn bị sẵn một list nhạc mà mình yêu thích nhất để có được không khí yên bình khi bay.

  • Thở

Điều chỉnh nhịp thở sâu và một liều thuốc giảm căng thẳng hiệu quả. Nếu bạn quá hồi hộp, hãy hít thở sâu và chậm trong khoảng 10 phút.

  • Đọc hoặc xem một cái gì đó thú vị

Ngoài nghe nhạc, bạn cũng có thể đọc sách, xem tạp chí hoặc xem một bộ phim hài để giảm bớt căng thẳng, lo lắng.

  • Uống một chút rượu

Thực tế, một chút rượu vang hoặc cocktail sẽ có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Lưu ý, đừng kết hợp rượu với thuốc chống lo âu và đừng quên bổ sung thật nhiều nước (vì rượu có thể làm cơ thể mất nước, đặc biệt là ở môi trường trên không).

  • Tránh cafein

Đừng uống café bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy bồn chồn hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc chống lo âu, thuốc an thần nếu cần.