Hàng không quốc tế đổ bộ mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam

Hiện nay, thu nhập và đời sống của người Việt ngày càng nâng cao nên người dân có nhu cầu đi du lịch hoặc mở rộng kinh doanh ở nước ngoài. Ngược lại, khách quốc tế cũng muốn đến Việt Nam để du lịch hoặc kinh doanh. Nghiễm nhiên, thị trường Việt Nam trở thành “ miếng bánh ngon” khó bỏ qua cho các hãng hàng không quốc tế. Vì thế, cuộc đổ bộ vào thị trường Việt Nam của các hãng bay quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Turkish Airlines – hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam. Turkish Airlines gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2008 và chính thức mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào tháng 5/2019. Hiện hãng đang mở chuyến bay thẳng từ Hà Nội/Hồ Chí Minh đến Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ với tần suất 1 chuyến/ngày.

Turkish Airlines là hãng đang dẫn đầu về lượng khách từ Việt Nam đến châu Âu

Tháng 9/2019, Turkish Airlines sẽ tăng số chuyến bay thẳng từ Hà Nội/Hồ Chí Minh đến Istanbul lên thành 2 chuyến/ngày. Hiện hãng này đang dẫn đầu về đường bay và lượng khách từ Việt Nam đến châu Âu.

Bên cạnh đó, Air Asia của Malaysia cũng mở đường bay từ Kuala Lumpur đến/đi Cần Thơ. Dự kiến, Air Asia sẽ sớm mở thêm đường bay Cần Thơ – Bangkok.

Ngoài ra, Edelweiss – hãng hàng không Thụy Sỹ sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Zurich – Hồ Chí Minh, dùng máy bay A340-300  với sức chứa 314 hành khách để vận chuyển với tần suất 2 chuyến/tuần.

Edelweiss sẽ sớm mở đường bay thẳng Zurich – Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần

Tổng giám đốc điều hành Edelweiss nhận xét, Việt Nam đang trở thành điểm nghỉ dưỡng thú vị và ngày càng phổ biến trong cộng đồng người Thụy Sỹ. Dự kiến, mỗi năm Edelweiss sẽ đưa khoảng 10.500 khách đến Hồ Chí Minh với doanh thu khoảng hơn 32 triệu USD.

Trước đó, công ty con của Asiana Airlines (Hàn Quốc) – Air Seoul Inc cũng mở đường bay thẳng đến Đà Nẵng.

Dựa trên đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch, Cục Hàng không nhấn mạnh đến việc mở các đường bay mới cũng như tăng tần suất trên các đường bay hiện có giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm gồm: Mỹ, Pháp, Anh, Nhật, Hàn, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nga, Úc và Ấn Độ.

Theo số liệu tổng kết mới đăng tải của Cục Hàng không, năm 2018, các hãng hàng không Việt vận chuyển gần 50 triệu hành khách, tăng 10.1% so với năm 2017 trong khi hàng hóa đạt trên 400 nghìn tấn, tăng 27.2% so với năm 2017.

Tính đến tháng 12/2018, có 68 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 4 hãng hàng không trong nước gồm Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet và Vasco khai thác thị trường hàng không Việt Nam. Đối với thị trường quốc tế, 68 hãng bay nước ngoài và 3 hãng của Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar khai thác nhiều đường bay kết nối Việt Nam đến 28 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Theo đại diện của Boeing, Việt Nam được đánh giá là nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất ở Đông Nam Á trong 10 năm qua với lượng khách đi lại nội địa tăng 20% mỗi năm, đi lại ngoài nước tăng 7%. Trong khi đó, đại diện phụ trách du lịch nội địa của Saigontourist đánh giá việc các hãng bay liên tục mở đường bay mới trong và ngoài nước cũng như tăng tần suất cho các chặng truyền thống giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn đến điểm du lịch hấp dẫn.