Đề xuất lập ga hàng không trung chuyển tại thành phố Hồ Chí Minh

Vừa rồi, công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ Giao thông lập ga hàng không trung chuyển ở khu vực nội thành thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, ga trung chuyển dự kiến này sẽ đặt tại dự án khu trung tâm thương mại – bãi đậu xe ở đường Cách mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Du, phường Bến Thành, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 8km.

Theo như những gì lãnh đạo ACV đã khẳng định, thì: “Ga trung trung chuyển sẽ giúp hành khách giảm công sức và chi phí chuyển hành lý ra sân bay, giảm ùn tắc các tuyến đường quanh Tân Sơn Nhất”. Như vậy, nếu có ga trung chuyển thì hành khách sẽ không cần phải có mặt tại sân bay trước 3 giờ để làm thủ tục như trước nữa. Ngoài ra, khách cũng có thể gửi hành lý ở ga trung chuyển trước giờ đóng quầy 115 phút đối chuyến bay quốc nội, 135 phút đối với chuyến bay quốc tế.

ACV đề xuất xây dựng ga hàng không trung chuyển ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, hành khách cũng như hành lý của họ sẽ được kiểm soát an ninh ngay từ ga trung chuyển, trong quá trình di chuyển đến sân bay cho đến lúc vào khu cách ly. Song song đó, phương tiện vận chuyển hành khách cũng được bố trí khoang chứa hành lý rộng rãi, gắn camera giám sát cũng như áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an ninh tiên tiến khác.

Tổng giám đốc ACV cũng nói rằng nguồn thu từ những dịch vụ cung cấp từ ga trung chuyển sẽ được chủ đầu tư đàm phán với các hãng hàng không để cung cấp dịch vụ đến hành khách. Do đó, nguồn thu này sẽ không hề gây ảnh hưởng đến các khoản phí được áp dụng hiện nay.

ACV hiện đang quản lý 22 sân bay lớn nhỏ trên cả nước

Ga trung chuyển dự kiến có vị trí kết nối với nhà ga số 2 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2: Thủ Thiêm – Bến Thành – Tham Lương. Tuyến Metro này cũng sẽ được kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành để đến sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khu vực này được đánh giá là “địa lợi” nên sẽ rất thuận tiện cho việc di chuyển của hành khách trong tương lai.

Nếu mô hình này được áp dụng và hoàn thành thì sẽ có thể giúp giảm tải đáng kể lượng phương tiện giao thông cá nhân ra vào sân bay, giúp hành khách giảm chi phí cũng như công sức di chuyển hành lý ra sân bay. Tuy nhiên, mô hình này cũng có nhược điểm là hành khách sẽ có thể đứng trước nguy cơ đã làm thủ tục nhưng lại đến sân bay muộn, nguy cơ mất an ninh khi vận chuyển hành lý trên xe buýt đến sân bay…